Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Văn hóa Cà Phê: Điều gì làm cho việc thưởng thức Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ trở nên rất đặc biệt.

Một vài nét văn hóa xung quanh xuất sứ của cách uống 
Cà phê của người Thổ Nhĩ Kỳ. Không thể biết chính xác người Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu dùng cà phê và có cách pha chế đặc trưng của mình từ khi nào nhưng theo những nhà làm sử của nước này thì ghi nhận rằng: Cà phê đã được đưa vào Istabul từ khoảng những năm 1519 -155 theo sau những người lái buôn Syrian.
Cà phê phát triển và trở nên phổ biến thực sự khi quán cà phê đầu tiên của thế giới được mở tại Istabul vào năm 1575. Tại đây, cà phê được coi như “một loại sữa của những người chơi cờ và những người làm việc đầu óc”

Cà phê được chuẩn bị trong một cái bình nhỏ; nước, cà phê, đường được hòa trộn và đun sôi lên tới một nhiệt độ nhất định, cà phê được rót ra mời khách…..
Phương thức chuẩn bị cà phê theo hình thức này được xem là có nguồn gốc từ Damacus và được phổ biến rộng rãi trong thời kỳ của Đế chế . Trải qua một quá trình phát triển, thăng trầm cùng lịch sử, Turkish Coffee đã trở thành một nét văn hóa hết sức đặc trưng, cách chế biến chung của các quốc gia ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi, Somaliland, và các nước thuộc vùng Balkan.. Đây được xem như  phương thức pha chế cà phê cổ xưa nhất của loài người từ khi Cà phê được phát hiện và trở nên phổ rộng toàn thế giới.

  

Để Pha chế Cà phê theo đúng cách của người Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi người pha chế phải sự tập trung, kỹ thuật và một sự trải nghiệm đủ mới có khả năng thực hiện. Từ ngọn lửa để đun cà phê, định lượng lượng nước cần sử dụng, kỹ thuật để tạo bọt (foam) cho cà phê khi nước sôi, điều chỉnh màu sắc của nước cà phê, độ chín của bột cà phê xay và những bí mật đằng sau mỗi ly cà phê mà người pha chế có thể đọc được từ bột cà phê mà người thưởng thức còn đọng lại.

Điều gì làm cho việc thưởng thức Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ trở nên rất đặc biệt.

Muốn tận hưởng được một ly cà phê ngon, pha chế đúng theo cách của người Thổ Nhĩ Kỳ, bạn cần phải hết sức chậm rãi và thư thái. Đây không phải là một loại cà phê mà bạn vừa có thể đi, vừa thưởng thức giống như việc dùng cà phê ở các nước Phương Tây bởi: cà phê được chuẩn bị & phục vụ hết sức cầu kỳ ngay khi trên bếp và cà phê còn nóng, trong những tách khá nhỏ gọn, và buộc bạn phải ngồi xuống, hớp từng ngụm thì mới có thể cảm nhận được từng làn hương thơm quyến rũ của cà phê, vị rất đặc trưng từ cách pha chế hết sức đặc biệt này. Thông qua cách thưởng thức, Cà phê Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đào luyện cho bạn sự kiên nhẫn. Nhưng nó sẽ rất giá trị cho sự chờ đợi của bạn. Chính khoảng thời gian này sẽ làm cho đầu óc của bạn được thư thái, tỉnh táo chuẩn bị cho việc thưởng thức.

              

Trong quá trình thưởng thức, cà phê khuyến khích các mỗi quan hệ, sự giao lưu, trao đổi. Trong nghi thức truyền thống của người Thổ Nhĩ Kỳ,  chủ đề thường được nhắc tới trong lúc thưởng thức cà phê thường gắn với gia đình, bạn bè, công việc buôn bán và những vấn đề trọng đại của xã hội.

Và điều đặc biệt là... Hãy dừng việc thưởng thức khi bạn nhìn thấy một lớp bột cà phê mỏng ở đáy tách. Sau đó, hãy lật ngược chiếc tách vào dĩa và chờ khoảng 1 phút. Hãy hỏi người pha chế hoặc người chỉ dẫn để có thể biết được một vài điều trong tương lai của bạn.

           

Thổ Nhĩ Kỳ - Chính thức khai trương bảo tàng cà phê

(Theo Tạp chí Thế Giới cà phê số 2 tháng 2/2012) Với truyền thống văn hóa cà phê lâu đời và được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ, tháng 2 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức khai trương Bảo tàng cà phê kiểu Thổ nằm trong bảo tàng nghệ thuật Islam và Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Istanbul. Đại diện của Bộ Văn hóa và Du lịch nước này cho hay, việc ra đời bảo tàng nhằm thể hiện sự ghi nhận về vai trò của cà phê trong đời sống và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng quyết định đưa ra chương trình thúc đẩy cà phê Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thức uống sẽ được ghi nhớ "Ít nhất trong 40 năm tới". Tới tham quan bảo tàng này du khách cũng sẽ được trải nghiệm việc học về văn hóa cà phê Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ có những cơ quan được cấp chứng nhận mới được cung cấp tour này.



Ông Orhan Hallik - Giám đốc điều hành bảo tàng - đưa giấy chứng nhận của chương trình giáo dục cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: internet)


   Ảnh Internet


Tại Việt Nam, bạn có thể thưởng thức cà phê Thổ Nhĩ Kỳ ngay giữa trung tâm Thủ phủ cà phê. Công ty Du lịch Đặng Lê và Làng cà phê Trung Nguyên phối hợp tổ chức các chương trình biểu diễn theo yêu cầu tại không gian bên trong thác nước Làng cà phê Trung Nguyên.
Vui lòng liên hệ: Công ty Du lịch Đặng Lê - (+84) 3925 1837/ Ext: 1623

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét