Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Cafe Sài Gòn - Phần II

Nhâm nhi cà phê, thưởng thức nhạc, ngắm nhìn những dòng người tất bật qua laị… và đôi khi người ta vào quán cà phê không phải để uống cà phê mà là để có một không khí thân mật, ấm cúng, một nơi để trò chuyện, tâm tình. Cà phê Sài Gòn có đủ kiểu quán thoả mãn những nhu cầu khác nhau của mọi giới.

 Cà phê vườn trong thành phố
    Dựng nhà vườn rộng trên 100m2 để làm quán cà phê là một chuyện không dễ dàng trong một thành phố đông đúc chật chội như Sài Gòn. Nhưng, Ân Nam,
AQ có diện tích đáng mơ ước để mở quán cà phê vườn. Diện tích mặt bằng không còn là 100m - 200m2 mà có khi lên tới 500m2. Để tạo nét khác biệt, mỗi nơi lại có cách bố trí, thiết kế vườn khác nhau.
     Khai trương trong tháng 8.2002, cà phê Nice đường Mạc Đĩnh Chi, có dáng dấp như một Đà Lạt thu nhỏ với bậc thang, cầu thang, dốc lên khúc khuỷu, nối toàn bộ khung cảnh quán thành một khối. Cầu thang thấp nhất chỉ vài bước chân dẫn lên khuôn viên đồi, được nhấn đậm bằng hình ảnh thác nước thu nhỏ, hoa dại mọc ven lối đi. Cầu thang thứ hai dẫn lên căn gác gỗ, phần bài trí của quầy phục vụ chính, từ quầy phục vụ đi thẳng lại dẫn lên vài bậc thang nho nhỏ xung quanh toàn hoa Hoàng Anh, lên trên gác riêng biệt cho nhóm bạn bè hoặc khách muốn đãi tiệc sinh nhật từ 20 - 30 người. Thức uống Nice chia thành nhiều mảng: thức uống dinh dưỡng (nước ép trái cây) thức uống dành cho người tiểu đường gồm nước trái nhàu, mật ong. Hàng "độc" của Nice là nước mát mát (uất hương) chế biến từ trái Mát Mát tươi có tới 12 vị trái cây trong cùng một thức uống như ổi, xoài rồi tới đu đủ, cam, cherry... Giá thức uống trung bình 15.000đ/ món.
     Không chia nhỏ diện tích như Nice, Cát Đằng (Trần Hưng Đạo) có khuôn viên trải rộng trên 200m2, một phần dựng được hòn non bộ và chuồng chim bồ câu tạo mảng xanh. Cà phê Cát Đằng có giá thức uống tương đối rẻ, trung bình 8.000đ/phần.
     Sầm uất và có tuổi thọ lâu nhất thuộc về phố cà phê vườn hẻm 42 Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh với một dọc cái tên Đăng Khoa, Thái Thảo, Tuổi Trẻ, Hồ Cá, Vị Thủy…Cà phê hẻm 42 là những khu biệt thự lớn có diện tích từ 300 - 500m2, khuôn viên rất thoáng. Giá thức uống ở đây thuộc loại dễ chịu nhất, chỉ 6.000d9 và còn được miễn phí đủ thứ: khăn lạnh, giữ xe…Mo1n “ruột” ở đây là cà phê lAien: ca2phe6 đá pha kem sữa tươi khá hấp dẫn.
Cà phê nhạc sống
 
      Các quán cà phê nhạc sống thường có khuynh hướng hay đi chung với cà phê piano, tranh thủ trước giờ ca sĩ đến, chủ quán khơi không khí bằng cách chơi piano. Thông thường thời gian chơi piano từ 18g-20g30 mỗi tối. Nhưng "gu" của mỗi quán cũng khác biệt, CLB Thanh Niên (số 11 đường Nguyễn Văn Chiêm) "chuyên trị" jazz với ca sĩ kỳ cựu Tuyết Loan và thường chơi nhạc "xưa" của những năm 60 - 70. Khách đến quán cũng kén, nhưng đã đến rồi thì lưu lại lâu vì hiếm có nơi nào còn chơi jazz "sống" thường xuyên như địa chỉ này. Yesterday chơi piano trong dòng nhạc classic mới, chia nhỏ chủ đề tuỳ theo mùa, tuỳ theo thời điểm. Thiên Hà (đường Tú Xương) cũng có piano theo yêu cầu của khách hàng. Mới khai trương như cà phê số 10 Công trường Lam Sơn cũng hội tụ đủ đầy “món ăn chơi”: saxo, piano, nhạc sống hàng đêm.
     Giá thức uống đã có phần phụ thu nhạc sống trung bình 35.000đ/ món. Sân chơi ca sĩ trẻ thường lui tới là Giai điệu xanh (đường Huyền Trân Công Chúa) và Vọng Các (đường Nguyễn Biểu).
Cà phê hài kịch
     Cà phê Chămpa đang làm nhiều "anh cả" trong giới kinh doanh quán cà phê đầy bất ngờ khi mỗi đêm quán đều có chương trình hài kịch. Thế mạnh của Chămpa là dạng tấu nhiều hơn tiểu phẩm có chủ đề. Trung bình 2 tháng Chămpa có kịch bản mới. Quán thiết kế không gian gồm 3 phần: ghế ngồi cao cùng bàn nhỏ, ghế salon dành cho gia đình - nhóm bạn bè và khu vực trên lầu dành cho đôi bạn. Thức uống ở Chămpa có giá từ 35.000đ - 55.000đ/món cocktail.
     Cà phê hài kịch Nhiệt Đới từ hơn một năm nay đã chuyển sang hướng chuyên nghiệp hơn: cà phê kịch-chủ yếu là các dạng tiểu phẩm nho nhỏ có thời lượng trung bình 45 phút. Tuy nhiên, Nhiệt Đới vẫn giữ gu riêng: thu hút dàn diễn viên mới, kịch bản ngắn gọn nhưng có nội dung và không "nặng" quá về tiết tấu của vở kịch.
     Quán Vọng Các là đất diễn thường xuyên của các danh hài kỳ cựu: Mỹ Chi, Kiều Mai Lý, Tuấn Anh, Kiều Oanh…và các gương mặt quen thuộc trong chương trình Trong nhà ngoài phố: Hữu Lộc, Quốc Thuận…Vọng Các cũng mới đưa vào hoạt động mô hình mới cà phê Quen Quen, đối tượng chủ yếu là quý bà. Không gian vườn của Quen Quen vẫn "bám" lấy "gu" của Vọng Các, nhưng mùa này Quen Quen đưa ra một số loại cocktail mới, tên lạ: khám phá đại dương; vẻ đẹp hoàng hôn; giọt sương ban mai…giá mỗi món trung bình 30.000đ/thức uống. 
Cà phê kiến trúc
     Một "gu" uống cà phê rất riêng của người Sài Gòn là được thưởng thức không gian quán. Cho nên nhiều quán cà phê có "gu" kiến trúc rất riêng đang là điểm thu hút nhiều người. Từ cà phê lề đường như kiểu ở Diamond Plaza, hay Highland cà phê trên đường Đồng Khởi - bên lề Metropolitan bốn bề lộng gió, một góc ngồi nhưng có thể quan sát được khu chợ hàng lưu niệm trên đường Đồng Khởi, khoảng lặng bên nhà thờ Đức Bà và nhất là cung đường Nguyễn Du - Công xã Paris, Đồng Khởi tấp nập. Những ngôi quán mới thiên về thiết kế kiến trúc kiểu tận dụng không gian như Yoko, An Chu cũng đã tạo nên nhiều nét đa dạng cho các quán cà phê Sài Gòn. Cà phê An Chu xử lý rất khéo mô hình nhà hộp thành nhà "vườn". Điểm nhấn toàn bộ quán là ngăn gác lửng bằng gỗ xuyên qua tầng lầu 1 bằng cầu thang lơ lửng trên không. Lối kiến trúc hơi lắt léo, chia nhỏ không gian: dành cho nhóm bạn, cho đôi bạn, cho gia đình muốn tổ chức tiệc sinh nhật cũng trở nên phổ biến. 
     Cà phê Diva (Hai Bà Trưng) có không gian bố trí đẹp như một sàn diễn thời trang. Trong khi đó, cũng là một quán cà phê thời trang nhưng Star’sCyber cà phê tầng 3, shop Corner và Ánh Linh cà phê trên tầng 5 là mô hình cà phê kết hợp với hoạt động mua - bán trưng bày thời trang. Giá của cà phê Ánh Linh theo nhận xét dân "ghiền" cà phê tương đối rẻ từ 9.000đ - 35.000đ/món và chơi nhạc máy.
     DPC cà phê - mỹ phẩm đầu tiên trong thành phố khai trương hồi tháng 6 cũng kết hợp mô hình kinh doanh cà phê với các hoạt động mua - bán, dạy trang điểm. Khách nữ, đi cà phê DPC chắc chắn là sẽ có "lời" vì đến uống cà phê còn có thể được các chuyên gia tư vấn cách trang điểm, sử dụng mỹ phẩm… Dĩ nhiên được tư vấn và mua sản phẩm hay không là còn tuỳ ở chính bạn.
   
www.coffeetour.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét