Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Cà Phê 3 Miền

Khi ngồi quán uống cà phê đa trở thành thói quen, người ta không dễ gì từ bỏ. Đi nhiều nơi sẽ thấy, ở mỗi thành phố, vùng miền có một cách thưởng thức cà phê mang phong vị riêng.

Hà Nội giờ đây đông đúc, tấp nập hơn. Nhịp sống của một Thủ đô sôi động từng ngày nhưng vẫn không thể làm "mai một" thói quen uống cà phê của nhiều người. Mà người Hà Nội bây giờ dường như "la cà" quán xá nhiều hơn, chẳng vậy mà những quán xá cà phê vẫn nối tiếp nhau xuất hiện trên khắp các phố phường,
từ nội đô cho tới ngoại thành. Nhưng dù cho các quán cà phê sang trọng, hào nhoáng có "bắt mắt" đến đâu, trong đó có phục vụ đủ thứ thức uống, từ cà phê sinh tố, trái cây... thì nhắc đến "cà phê Hà Nội", những dân ghiền cà phê vẫn thích tìm đến các quán quen thuộc, có thể không gian nhỏ bé, hoặc nằm sâu trong ngõ ngách... nhưng theo họ, đó mới là những nơi tận hưởng trọn vẹn cảm giác thưởng thức cà phê! Ở quán cà phê Lâm trên phố Nguyễn Hữu Huân, bắt gặp hình ảnh xưa củ với khung của thấp, hẹn, những bộ bàn ghế gỗ phai màu thời gian. Nhắc đến cà phê Hà Nội, còn phải kể tới các quán nổi tiếng như Nhĩ ở phố Hàng Cá, Năng trên phố Hàng Bạc, Nghĩa ở phố Hàng Dạ, Giảng đầu phố Hàng Gai, Nuôi ở phố Lương Văn Can, Huy trong ngõ Vĩnh Hồ... Những quán này luôn đông khách trong mọi thời điểm, người ra người vào tấp nập, hình ảnh quen thuộc là bên phin cà phê nhỏ giọt chậm rãi, những nhóm khách xa lạ ngồi sát nhau, nói chuyện rôm rả, ồn ào, vậy mà chẳng ai ảnh hưởng đến ai. Tưởng chừng mỗi người đang ở một "thế giới riêng" trong "không gian cà phê" sống động ấy.
Đến miền Trung, dừng chân ở cố đô Huế, du khách lại bắt gặp một không gian cà phê khác, sang trọng và câu kỳ.
Đặc trưng của cà phê Huế có lẽ nằm ở những quán cà phê vườn rộng rãi, dư điều kiện cho chủ quán bài trí những bộ bàn ghế nho nhỏ ẩn hiện trong màu xanh tươi của cây cối, bonsai non bộ, hoa lá... lại có quán cà phê như Vĩ Dạ xưa mang lối kiến trúc nhà rường truyền thống, để rồi, bước vào quán mà du khách cứ ngỡ đang lạc vào chốn cung đình! Một nét riêng nữa của cà phê Huế là các quán rất "ưa chuộng" nhạc Trịnh, trong không gian thanh bình, bên ly cà phê dậy hương thơm, nghe tình khúc Trịnh Công Sơn vang lên tha thiết, mỗi người sẽ thấy lòng mình như lắng lại trong những cảm xúc riêng tư.
Nhiều khách du lịch đến thành phố biển Nha Trang thường không giấu nổi sự ngạc nhiên khi thấy giá cà phê ở đây "mềm" đến vậy. Những ly cà phê đen, nâu đá hay nóng chỉ từ 4.000 - 5.000đ/ly được bán trong quán nhỏ trông ra biển, cà phê tuy nhưng khá thơm ngon, làm hài lòng cả những vị khách khó tính. 
Những ai đã từng có dịp tới Tp.HCM đều bị thành phố này mê hoặc bởi những "gương mặt" khác nhau của nhịp sống. Một trong những "khuôn mặt" quyến rũ nhất chính là những quán cà phê. Tương tự như Hà Nội, nhiều quán cà phê ở TP.HCM là "hỗn hợp quán bar - cà phê".
 
Người Sài Gòn có sức tiêu thụ báo chí thuộc diện lớn nhất nước. Vì vậy, sáng sáng, hình ảnh thường thấy trong các quán cà phê là những hàng dài "ẩm khách" vừa độc đáo, vừa nhâm nhi cà phê và thỉnh thoảng lại quay sang rôm rả bàn chuyện thời cuộc. Từ trước đến nay đường Đồng Khởi luôn được coi là "căn cứ địa" của cà phê Sài Gòn. Nhiều quán cà phê ở đây đã trở nên quá đỗi thân thuộc thân thuộc với các thế hệ cư dân thành phó. Từ cà phê vỉa hè Metropolitan đến gần khu trung tâm là những tiệm cà phê một thời lừng lẫy danh tiếng như Givral ngày trước có các nhà văn thường hay lui tới, Brodard "điểm đến quen thuộc" của giới báo chí. Ở phía cuối đường là quán Catinat không gian của dân văn nghệ sĩ... Quán cà phê Sài Gòn còn phân biệt nhau bởi phong cách âm nhạc được chơi trong mỗi quán, góp phần tạo nên một "gam màu" riêng cho quán và cũng là "chiêu thức" để thu hút khách đến thưởng thức.
Nhắc đến cà phê có lẽ còn quá nhiều điều để nói. Chẳng thế mà người ta đã lập hản trang wed để dành cho những ai có chung "niềm đam mê cà phê" gặp gỡ, giao lưu, kết bạn vơi nhau. Thế nên mới có nhận xét, thưởng thức cà phê không chỉ đơn thuần là việc ăn uống mà trong đó còn hàm chứa cả những sắc màu văn hóa khó phai.
Trần Thục
Theo: Phu Nu VN Cuoi Tuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét