Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Nghệ thuật điêu khắc dân gian Tây Nguyên - Tạc tượng gỗ

Văn hóa Tây Nguyên 

Nói đến tượng gỗ dân gian Tây Nguyên là có thể nghĩ ngay đến tượng nhà mồ, bởi vì người Tây Nguyên chủ yếu tạc tượng để phục vụ trang trí nhà mồ trong lễ bỏ mả, một lễ hội mang tính cộng đồng lớn nhất của Tây Nguyên. Tượng nhà mồ được ra đời trong những dịp lễ truyền thống này.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động trong dịp Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột lần Thứ 5 năm 2015. Hội thi Tạc Tượng Gỗ dân gian Tây Nguyên diễn ra vào ngày 8/3 đến hết ngày 11/3. 

Với nhiều nghệ nhân góp mặt của nhiều nghệ nhân đến từ mọi miền đất nước, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt. 

Những ai đã từng yêu mến văn hoá dân gian truyền thống Tây Nguyên, đều không thể không biết đến khái niệm tượng mồ của các nghệ nhân tài hoa của buôn làng, đã khiến cho những bức tượng đơn sơ, hoang dã bỗng trở nên sống động, thấm đẫm linh hồn của đời sống để sẻ chia, bầu bạn cùng người đã khuất. Những rừng tượng nhà mồ ở các vùng Jrai, Bâhnar, Sê Đăng thuở nào làm ấm cả không gian hoang lạnh giữa rừng già. Đó không chỉ là biểu hiện tâm linh của tín ngưỡng “vạn vật hữu linh” hoang sơ, mà còn phản ánh một trong những nghề thủ công độc đáo của các tộc người thiểu số bản địa miền cao nguyên đất đỏ.

Liên hệ: 098 831 3030 để đặt Tour tham gia Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét