Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Sâu Muồng món ăn chống bệnh sốt rét của người Tây Nguyên


Người Tây Nguyên quen gọi là bướm sâu muồng vì nó đẻ trứng ở cây Muồng Đen (Muồng Xiêm) được trồng để che bóng mát cho cây cà phê. Khi những đồn điền cà phê được du nhập tới Buôn Ma Thuột người ta mang theo những cây Muồng Đen đến với vùng đất Bazan.  Sâu Muồng chỉ đẻ trứng trên cây muồng chứ không đẻ trên lá cà phê, sâu cũng chỉ ăn lá muồng chứ không ăn lá bất kể cây nào khác có. Và tên sâu được gọi là sâu Muồng, sau khi sâu nở ra  ăn vỏ trứng rồi gặm nhấm hết lá cây muồng trong những ngày đầu mùa mưa và hóa thành loài Bướm vàng bay khắp trời Tây Nguyên.

                                             
                                        Những con sâu Muồng đang hóa thành nhộng

Sâu muồng không gây ngứa, nó thân thiện với da tay của con người, nhộng sâu muồng và sâu muồng xào sả ớt là một món ăn giúp cho anh em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên tăng sức đề kháng sốt sét trong mùa mưa. Đây là văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Tây Nguyên đã gắn bó với người dân ở đây từ lâu.


                                  Sâu được người dân bắt về chờ hóa nhộng

Khi hóa thành bướm bay đi tìm nước uống và thường sà xuống thành đàn rất đẹp trên những bãi đất ẩm ướt. Những bạn muốn chụp ảnh đẹp chịu khó ra vùng ngoại ô thành phố khoảng 20km, tìm mép sông, mép suối để chụp. Nếu không thì các bạn vào nhà dân xin nước rồi tưới lên nền đất – nơi mà các bạn muốn chúng đậu, chờ bướm cảm nhận hơi nước từ đất bay lên chúng sẽ đến đậu. Bướm dễ đậu nhất là lúc ban trưa nắng gắt nhất.


                                               Nhộng xào dầu hoặc Sả ớt có mùi vị rất ngon

Mùa sâu Muồng rộ nhất là cuối tháng 4, khi những hàng Muồng Đen bị ăn trụi lá chỉ còn những cành và gân lá. Nào chúng ta còn chần chừ gì nữa hãy lên kế hoạch đi  Buôn Mê để thưởng thức ngay món ăn có 1 không 2 này và săn những tấm ảnh đẹp lung linh.
Truy cập web: http://coffeetour.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét