Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

BAN MÊ VÀO MÙA

VÀO MÙA


“Trời mùa thu trút áo chuyển sang đông

Vườn cà phê chuyển xanh sang chín đỏ
Mùa về đây! cà phê thơm trong gió
Bàn tay sần thoăn thoắt hái quả tươi...”

Những cơn mưa đang dần bớt đi, trời bắt đầu chuyển từ Thu sang Đông cũng là lúc những trái cà phê trút bỏ màu xanh và khoác lên mình chiếc áo màu đỏ rực rỡ.Sáng tinh mơ, bà con trong các bản, các thôn hối hả chuẩn bị cho một ngày thu hoạch cà phê. Những chiếc máy cày nối đuôi nhau nổ bành bạch vội vàng đưa những chàng trai, cô gái đang tuổi xuân thì lên rẫy. Những chú chó lon ton chạy theo sau lâu lâu ngó nghiêng tạt vào bên đường. Xa xa trong những góc nhà vẫn còn người đang vội vàng chuẩn bị, những chiếc bạt được gâp gọn gàng và chất vội lên xe.


Con đường vào rẫy xa tít gập ghềnh giữa rừng cà phê bạt ngàn với  trái chín căng mọng trong sương sớm. Dòng xe Cày tách dần ra các ngã và dừng lại, mọi người từ giã nhau để bắt đầu ngày làm việc mới. Những chiếc bạt được trải nhanh dưới gốc cà phê và  những ngón tay chai sần bắt đầu tuốt, những hạt cà phê rơi rào rào xuống bạt. Tiếng mẹ, tiếng chị, tiếng em rì rầm cả một góc trời, các chàng trai nghêu ngao câu hát hòa chung với tiếng chim rừng.
 Bữa cơm trưa được các mẹ, các chị mang ra tận rẫy và bày lên một chiếc bạt trải dưới gốc muồng, gốc mít. Đến chiều khi mặt trời khuất dần sau hàng Muồng đen chắn gió, những chú chim thôi không hót là lúc bà con cuốn bạt và vác những bao cà lên xe trở về. Cuối ngày ai cũng thấm mệt không cười nói rộn ràng chỉ là những tiếng hỏi nhau về số lượng về ngày mai. Những giọt mồ hôi lau vội trên vạt áo, đôi tay đen và chai hẳn đi vì nhựa cà phê.  Nghề trồng cà phê  gian nan vất vả lắm, 12 tháng dầm mưa dãi nắng để hôm nay tất bật hái trái về. Mùa về, bà con lại hi vọng  về cuộc sống mới,  chuyện nợ nần sắp được giải quyết, những dự định sắp tới và cả cái tết Nguyên Đán đang đến gần.  

Ai có dịp đi lên ĐakLak vào mùa thu hoạch sẽ có cơ hội được làm nông dân cà phê thật sự, được tận tay tuốt những chùm cà phê chín rực trên cây và tham gia vào bữa cơm “Rửa bạt” của từng nhà vào cuối mùa.“Rửa bạt” là nhà ai tận thu hoạch xong rẫy sẽ làm một bữa ăn ngon ấm cúng và mời bà con hàng xóm qua ăn chung để cảm ơn trời đất cho mình một mùa vụ tốt đẹp. Mỗi nhà sẽ luân phiên nhau “Rửa bạt” tạo nên một sự gần gủi và gắn kết mọi người trên đây lại với nhau. Ly cà phê vừa thơm vừa đắng như công sức của bà con chắt chiu trong từng hạt cà phê.Đăng ký Coffee Tour ngày mùa tại  Coffeetour.com.vn

Theo Nghia Tran Coffee news

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét