Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Mùa mưa Tây nguyên


Mùa mưa Tây nguyên là một nét rất đặc biệt của khí hậu vùng này. Khác ở các nơi thường có đủ 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì ở Tây nguyên chỉ có nhõn hai mùa là: Mùa mưa và Mùa nắng.

Trái với mùa nắng, có khi đến cả 6 tháng liền không có lấy một cơn mưa thì mùa mưa lại dồi dào những cơn mưa dầm có khi vài ngày không tạnh. Mùa mưa Tây nguyên thường bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài cho đến hết tháng 11 hàng năm. Mùa mưa là mùa cỏ cây thay áo mới, mùa người ta đi làm rẫy, trồng tỉa, làm cỏ bỏ phân, vặt chồi cà phê,... mùa của ấm no hạnh phúc.
Mùa mưa Tây Nguyên kéo dài rả rích. Mưa cả ngày đêm. Thỉnh thoảng đôi chút trời như chợt tạnh nhưng rồi cũng bất chợt một cơn mưa lại tới dành chổ của cơn mưa cũ đã đi qua. Khi đó những hạt đậu còn nằm trong vỏ chưa kịp hái vội lại nảy mầm trên chính những thân cây. Cây cỏ đua nhau mọc. Mùa mưa cũng chính là mùa để cây cỏ sinh sôi, tô thắm cho vùng đất cao ngyên này.

Với người nông dân trồng Cà Phê thì mùa mưa đến như một món quà của thượng đế ban cho vùng đất Bazan này. Nhớ lại thời điểm mùa khô vào khoảng tháng 3 và tháng 4 ở Tây Nguyên, để duy trì sự sống cho các khu vườn, trang trại trồng Cà Phê, người nông dân phải rất cực khổ tìm nguồn nước, khoan giếng ngầm, thuê máy bơm tưới tiêu định kỳ hàng tuần mới mong vượt qua được! Hậu quả là các con sông, con suối, ao hồ đã cạn hết nước, mạch nước ngầm cũng ngày càng ít hơn.
 Tưới Cà Phê 
Vào mùa mưa, các con sông dòng suối ở Tây nguyên hầu hết đều đỏ ngầu phù sa và cuồn cuộn chảy. Nằm trên dòng chảy dồi dào của Sêrêpôk huyền thoại của Tây Nguyên, các dòng thác Dray nur, Dray Sap, Gia Long, Trinh Nữ nhờ đó mà trở nên hùng vĩ và cũng hung dữ hơn bao giờ hết. Trong suốt những tháng mùa mưa, cả Tây nguyên đâu đâu cũng một màu xanh ngăn ngắt. Mưa Tây Nguyên cũng khác lạ hơn so với các nơi khác, ở quả đồi bên này mưa như trút nước nhưng nhìn sang quả đồi bên cạnh vẫn nắng chang chang. Du khách vẫn thường đánh giá Tây nguyên đẹp nhất là thời điểm sau những cơn mưa đầu mùa bởi màu của lá non và muôn màu hoa rừng khoe sắc.
 KDL thác Dray nur 
Vào những ngày mưa dầm thì chẳng có việc gì khác hơn là đành trói chân trong nhà. Con gái, con trai người Jarai ngồi bên chum rượu cần trong các đêm hội với ánh lửa bập bùng. Rảnh rỗi người ta thường bày ra nấu nướng, có rất nhiều món ngon cho những ngày như thế này.
Mùa mưa qua đi, cao nguyên lại gồng mình hứng chịu cái nắng đến cháy người của mùa khô. Cả rừng cây rụng lá, cành điều xác xơ, mùa rẫy bắp vừa hái. Lá bắp vàng, màu hoa Dạ quỳ hòa quyện với màu nắng. Màu cây cỏ xác xơ hòa lẫn với bụi đường đất đỏ badan làm cho đất trời như chìm trong sắc nắng của lò lửa vậy!
 Hoa dã quỳ 
Vùng đất cao nguyên là thế! Tắm mình trong sức sống của mưa, cây cỏ và lại lụi tàn dần trong sắc nắng mùa khô.

Nguồn: Coffee tour

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét